Tổng đài hỗ trợ miễn phí 0914 50 86 50
Vietnamese English Đăng nhập Đăng ký

Thiền viện Trúc Lâm - Chốn linh thiêng yên bình của Đà Lạt

Ở Việt Nam Thiền Viện Trúc Lâm được rất nhiều du khách tham quan, Chiêm bái trong đó phải kể đến như là Trúc Lâm Yên Tử, Trúc Lâm Đà Lạt, Trúc Lâm Chánh Giác và Trúc Lâm Tây Thiên được rất nhiều du khách trong và ngoài nước tham quan.

Một trong những ngôi Thiền Viên đẹp và quen thuộc với du khách phải kể đến là Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, nếu để dùng lời văn để tả về Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt chắc chưa có thể gói gọn được hết vào 5000 từ.

Nét đẹp hòa quyện giữa kiến trúc, sự linh thiêng của Phật Pháp, khung cảnh thiên nhiên mờ ảo của rừng thông, Hồ Tuyền Lâm xinh đẹp hiện ra lúc mờ ảo, lúc thanh tịnh khiến tâm hồn con người như bịn rịn lưu luyến bước chân nếu một lần ghé thăm Chốn Thiền Viện linh  thiêng này.

Thật thiếu sót nếu tour du lịch Đà Lạt của bạn lại bỏ qua một điểm tham quan nên thơ như thế này, cùng Vntour đi tìm nét đẹp thần tiên của Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt nhé.

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt - Địa điểm du lịch linh thiêng mà nhất định bạn nên ghé qua nếu có dịp đến với thành phố thơ mộng này, nơi đây xứng danh là nơi sơn thủy hữu tình khi bao quanh là núi non trùng điệp và hồ nước Tuyền Lâm thơ mộng xanh biếc.

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt ở Đâu?

Nằm tương đối gần trung tâm Đà Lạt, tọa lên trên con đường Trần Thánh Tông, Thiền Viện Trúc Lâm rất dễ cho du khách tìm tới, Thiền Viện hiện ra trong ánh nhìn du khách nét trang nghiêm, thơ mộng trên ngọn đồi Phượng Hoàng mà cứ vào tháng 3, tôi tìm đến Đà Lạt trong tràn ngập ánh sắc tím của loài hoa Phượng Tím.

Chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt hơn 4km, Du khách dễ dàng sử dụng xe du lịch, xe taxi hoặc thậm chí hoặc xe máy để tìm đến Thiền Viện Trúc Lâm với hơn 10 phút đi xe.

Đường đi đến với Phật Tổ chưa bao giờ là xa xôi và mệt nhọc, Thiền Viện Trúc Lâm lúc nào cũng mở rộng cửa đê đón mời du khách phương xa dừng chân tham quan, ngắm cảnh lắng nghe Phật Pháp dạy con người ta tĩnh tâm, hướng thiện.

Đó là điều mà hầu như trong các tour du lịch trọn gói đều phải có điểm tham quan Thiền Viện Trúc Lâm trong chương trình, bởi không chỉ riêng du khách lần đầu mới đến mà còn cả chúng tôi, những người làm du lịch thường xuyên bái viếng cũng thích dừng chân tham quan, mỗi lần đến đều mang về cho mình những cảm nhận riêng. 

Ngoài ra Cáp treo nối từ đồi Robin đến Thiền Viện Trúc Lâm là một sự trải nghiệm tuyệt vời với phong cảnh được nhìn bao quát từ Cabin nhìn xuống đồi thông vi vu gió được sự yêu thích của lữ khách phương xa.

Cách di chuyển đến Thiền Viện Trúc Lâm 

Cách thứ nhất: Để di chuyển lên thiền viện bạn có thể đi theo đường bộ, đi dọc theo quốc lộ, đến con đường có tượng Phật Thích Ca ngồi dưới cây bồ đề là đường đi lên Thiền Viện.

Cách thứ 2: Bạn có thế đến thiền viện bằng cáp treo, đi xe máy đến đỉnh đồi Robin rồi mua vé lên thẳng Thiền Viện, vé cáp treo chỉ khoảng 50k/vé (khứ hồi), nhìn từ trên cáp treo xuống sẽ thấy một góc Đà Lạt và cảnh vật thanh bình màu sắc xung quanh thiền viện.

Nếu di chuyển bẳng xe máy, du khách nên lựa thời tiết nắng ráo, nếu không rành đường hãy bật google map hoặc tìm hiểu đường trước khi di chuyển.

Để tìm hiểu thêm hoặc chúng tôi có thể tư vấn tour Đà Lạt bằng xe hãy liên hệ với hotline của Vntour nếu cần trợ giúp 02862 780 780.

Nét đẹp của Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Nếu được hỏi về Nét đẹp của Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, theo tôi trả lời là " Đến và cảm nhận", từ trên ngọn đồi cao phóng tầm nhìn xa xa là Hồ Tuyền Lâm thơ mộng, đến đây vào buổi sớm du khách sẽ có những cảm nhận đến một nơi sạch sẽ, tinh tế hơi thở của sức sống, mùa xuân như lan tràn trong từng tế bào cơ thể. 

Vẻ đẹp hài hòa với Thiên Nhiên

Với diện tích hơn 20 hecta, Thiền Viện Trúc Lâm được nhiều du khách biết đến như là một ngôi Chùa lớn nhất Đà Lạt, lối kiến trúc hoàn hảo kết hợp hài hòa với thiên nhiên chính là nét thu hút nổi bậc ở Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt.

Từ trên Thiền Viện nhìn xuống sẽ là Hồ Tuyền Lâm xanh mướt lấp lánh dưới ánh nắng, nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy có 5 nhánh suối cùng đổ về hồ nhìn xa như một bàn tay thiên nhiên ấm áp che chờ cả nơi đây. 

Bạn có thể thuê một chiếc thuyền nhỏ dạo chơi nơi đây để có thể cảm nhận hết được sự yên bình giữa mênh mông thiên nhiên sông nước nơi đây.

Đã đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt thì nhất định không thể bỏ sót vườn hoa bên trong thiền viện, đây là nơi tập trung rất nhiều giống hoa khác nhau từ nhiều nơi trên thế giới được các nhà sư đem từ nước ngoài về ươm trồng, có rất nhiều loài hoa, mỗi loài lại mang một vẻ đẹp hương thơm khác nhau nhưng chúng đều có điểm chung là chứa đựng những tình cảm, sự săn sóc và tâm huyết của các tăng ni phật tử nơi đây.  

Nếu lên kế hoạch đi Đà Lạt thì hãy tranh thủ đến Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt để cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và sự yên bình kì lạ từ cảnh vật lẫn trong tâm hồn.

Dựa theo câu chuyện được kể lại rằng khi Ngài Thích Thanh Từ đang ngủ thì nằm mộng, trong giấc mơ Ngài ôm cổ Phượng Hoàng bay lên trời cao, tỉnh giấc Ngài cho rằng nếu có một nơi yên tĩnh, cảnh sắc yên bình thì Ngài sẽ sớm đắc đạo hơn.

Và Đà Lạt là địa điểm được nghĩ đến đầu tiên với khí hậu mát mẽ trong lành, Ngài bắt đầu có những phác thảo về địa hình xây dựng, Ngọn đồi Phụng Hoàng với Cảnh sắc Hồ Tuyền Lâm thanh tịnh được chọn làm nơi xây dựng nên Thiền Viện Trúc Lâm như ngày hôm nay.

Từ khu vực chánh điện xuống Hồ Tuyền Lâm, du khách đi qua khu vườn lan xinh đẹp, qua 140 bậc thang để có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Hồ Tuyền Lâm, ngoài ra đây là địa điểm tạo nên những bức ảnh hàng triệu view với những góc chụp đẹp mãn nhãn. 

Ngày thường nếu đến Thiền Viện, Quý Khách sẽ tự do tham quan, dâng hương cầu bình an cho Gia Đình và người thân, nếu đến đây vào những ngày 14,15 hàng tháng Du Khách sẽ được các Sư Thầy giảng thiền.

Đặc biệt nơi đây còn có khóa tu ngắn ngày, nếu đăng ký tham gia học sẽ được ở lại tại Chùa, trong thời gian này cả tâm hồn và cơ thể sẽ hoàn toàn hướng thiện, hướng về Phật Pháp.

Đúc kết kinh nghiệm sau nhiều lần ghé tham quan và dâng hương, Thiền Viện Trúc Lâm du khách có thể ghé thăm vào nhiều khung giờ khác nhau, vừa tham quan vừa kết hợp chiêm bái cầu bình an.

Kiến trúc của thiền viện Trúc Lâm

Được xây dựng vào năm 1993 Người thiết kế không ai khác ngoài Ông Hoàng Viết Thụ - Kiến trúc sư nổi tiếng thời bấy giờ cũng là người đã thiết kế Dinh Độc Lập ở TP. Hồ Chí Minh cùng với hai kiến trúc sư khác nữa là Ông Vũ Xuân Hùng và Ông Trần Đức Lộc.

Với kiến trúc xây dựng theo thế phong thủy vững chắc, lưng tựa núi, mặt trước là Hồ Tuyền Lâm, sơn thủy hữu tình, vừa thể hiện nét đẹp của trời mây, non nước vừa toát lên sự uy nghiêm, trang trọng.  

Đây là một thiền viện nghiên cứu về Thiền tông lớn nhất Việt Nam, mỗi ngày các tu sĩ ngồi thiền 3 thời trong ngày, mỗi thời 2 giờ đồng hồ và thời đầu tiên là từ lúc 3 giờ sáng thu hút hàng nghìn tăng ni, phật tử theo học Thiền Tông (đời nhà Trần).  

Ngoài ra còn có thêm hai khu nữa là khu tịnh thất hòa thượng và khu hòa thượng viện trưởng. 

Thiền viện là công trình độc đáo nằm bên cạnh hồ Tuyền Lâm, nếu đi lên từ hồ sẽ có một con đường dốc với 140 bậc thang bằng đá, hai bên là rặng thông cao vút dẫn lối qua 3 cổng tam quan vào chính điện.

Chính điện có diện tích 192m2, bên trong thờ tượng Đức Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni cao khoảng 2m, tay phải cầm cành hoa sen đưa lên, hành lang phía trước là bốn hàng cột tròn giả gỗ, trần được lợp bằng ngói tráng men sáng loáng, trên mái thì được uốn nhẹ toát lên nét khiêm cung của người Việt.  

Bên phải chính điện là lầu chuông được chạm khắc phù điêu tinh xảo mang ý nghĩa sâu sắc của Phật giáo, bên trong là quả đại hồng chung nặng khoảng 1,1 tấn được khắc chạm những bài kệ trên mình với ý nghĩa thanh thoát, đầy đạo lý. 

Hoạt động tại Thiền Viện Trúc Lâm 

Hoạt động thiền tăng được chia làm 2 khu chính:

+ Khu tịnh thất Hòa Thượng

+ Khu dành cho Hòa Thượng, Viện Trưởng

+ Nội viện tăng: Khu vực dành cho du khách tham quan trong thời gian quy định.

+ Nội viện ni: Khu vực dành cho nữ tu. 

Những điểm tham quan gần Thiền Viện Trúc Lâm

Điều đặc biệt từ trung tâm thành phố Đà Lạt đến Thiện Viện Trúc Lam du khách sẽ đi ngang và kết hợp tham quan được một vài địa điểm đẹp và nổi tiếng như: Dinh Bảo Đại, Thác Datanla rất thuận lợi và tiết kiệm thời gian di chuyển.

Nếu đi theo cung đường từ Trung Tâm Thành Phố Đà Lạt, điểm dừng chân đầu tiên du khách có thể kết hợp là Dinh Bảo Đại - hay còn gọi là Dinh Thự Mùa Hè được xây dựng phục vụ cho Vua Bảo Đại - Vị Vua cuối cùng của Triều Đại Phong Kiến Việt Nam.

Dinh Bảo Đại tọa lạc tại số 1, đường Triệu Việt Vương được xây dựng từ năm 1933, là một điểm tham quan rất yêu thích của nhiều du khách thích tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, tìm hiểu về cuộc sống của Vua Bảo Đại, giá vé tham quan 30.000 đ/ vé.

Vào những mùa cao điểm, Quý khách nên gọi điện thoại trước khi đến để đảm bảo không phải chờ quá lâu 026 33831 581 để đặt chỗ trước nhé.

Thác Đatanla - hay còn gọi là Thác Mây một con những thác nước đẹp nhất tại Đà Lạt, cách trung tâm Đà Lạt gần 6km, giữa đều Prenn thơ mộng, nếu dến Đà Lạt vào mùa hoa Dã Quỳ nở thì đây chính là một cung đường check in đầy sắc vàng rộn rã.

Thác Đatanla rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại, tham quan đặc biệt tại đây thường xuyên diễn ra các hoạt động du lịch mạo hiểm dành cho du khách.

Đường hầm đất sét Đà Lạt

Là một điểm tham quan không còn xa lạ với nhiều du khách, bởi điểm tham quan như là một hiện tượng nổi bậc vào những năm 2015 -2016 với lối kiến trúc độc đáo, mới mẽ, Đường Hầm Đất Sét nhanh chóng trở thành một điểm tham quan cực hot của du khách gần xa. 

Như vậy đối với điểm tham quan tại Thiền Viện Trúc Lâm, nếu khéo léo kết hợp các điểm tham quan thuận tiện di chuyển là du khách có thể chuẩn bị cho mình một cung đường với hơn 5 điểm đến hấp dẫn nhé.

Kinh nghiệm tham quan Thiền Viện Trúc Lâm

 Đến với Thiện Viện Trúc Lâm, du khách sẽ có thời gian tham quan, chiêm ngưỡng Công Trình kiến trúc Phật Giáo kết hợp với khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, tuy vậy để có thể tham quan thuận lợi, Quý khách nên bỏ túi một vài lưu ý khi đến tham quan cảnh đẹp nơi đây.

+ Nên đến viếng vào buổi sớm hoặc buổi chiều tà để có thể mang về cho mình những khoảnh khắc đẹp nhất nhất, hòa cùng thiên nhiên đất trời, tiếng chuông Chùa lắng đọng, tĩnh mịch để buôn bỏ hết những bận rộn, căng thẳng trong công việc.

+ Mặc trang phục kín đáo để vào tham quan nơi trang nghiêm này, tuy nhiên bạn vẫn có thể diện những bộ cánh đẹp và vẫn đảm bảo tôn trọng nơi linh thiêng để có thể có những bức hình cực chill tại nhiều góc " xé toang" máy ảnh đấy nhé.

 + Hãy lựa lúc thời tiết nắng ráo, vì ngoài viếng Chùa thì Thiền Viện Trúc Lâm còn có khung cảnh thiên nhiên rất tuyệt, du khách nên đến khi thời tiết thuận lợi để có thể tham quan hết được .

+ Đối với du khách lớn tuổi không nên leo bậc thang xuống Hồ Tuyền Lâm mà nên đi bằng Ô tô, nên dạo Hồ bằng thuyền khi thời tiết đẹp, nắng ráo.

+ Đối với du khách đi xe ô tô sẽ có tốn phí, đi xe máy sẽ được gửi xe miễn phí.

Lời kết

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt đẹp và nổi tiếng tại Đà Lạt, du khách có thể đến trong bất cứ mùa nào trong năm, mỗi mùa đều có nét đẹp riêng nhưng để hình dung về Thiền Viện Trúc Lâm thì đó chính là nét đẹp trầm lắng qua thời gian, vọng lại sau mỗi tiếng chuông đó là chính là một không gian yên tĩnh, sạch sẽ không vướn chút bụi trần.

Hãy để Thiền Viện Trúc Lâm là một điểm tham quan trong hành trình tour Đà Lạt máy bay sắp tới của bạn nhé, Vntour rất mong thông tin này mang lại cho du khách một chuyến đi thuận lợi và vui vẻ.    

Những ngôi chùa cổ kính nổi tiếng tuyệt đẹp ở Đà Lạt

Vntour.com.vn - Lưu ý. Nội dung bài viết thuộc bản quyền của VNTOUR. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại VNTOUR. (Hình ảnh sưu tầm từ facebook, instgram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Có thể bạn sẽ thích

Scroll hotline hotline